ผู้เขียน หัวข้อ: การตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์คืออะไร  (อ่าน 106 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 510
    • ดูรายละเอียด
การตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์คืออะไร
« เมื่อ: วันที่ 10 ธันวาคม 2023, 10:38:34 น. »
การตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ คือการส่งเสริมสินค้าหรือบริการของแบรนด์โดยมีเป้าหมายเพื่อจะยกระดับแบรนด์ในภาพรวม โดยเกี่ยวข้องกับการสร้างและการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคและคุณลักษณะของแบรนด์ที่ทำการตลาด ซึ่งเป็นลักษณะที่ผู้คนจะนึกถึงเมื่อนึกภาพแบรนด์นั้น ๆ ขึ้นมา ในคู่มือนี้ เราจะให้ภาพรวมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ทั้งหมด รวมถึงกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ ประเภทของแบรนด์ การรับรู้ของแบรนด์ คุณค่าของแบรนด์ ความเกี่ยวข้องของแบรนด์ และการจดจำแบรนด์ ตลอดจนโซลูชันการสร้างแบรนด์ที่โดดเด่น


แบรนด์คืออะไร

แบรนด์เป็นวิธีการที่บริษัทสร้างความแตกต่างจากแบรนด์ในระดับเดียวกัน อาจมองว่าแบรนด์เป็นบุคลิกภาพของบริษัทที่สื่อสารผ่านเครื่องหมายระบุ โลโก้ ชื่อ แท็กไลน์ เสียงพูด และโทนสี ชื่อแบรนด์ที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในด้านยานยนต์ ของเล่น อาหารและเครื่องดื่มมีมานานหลายทศวรรษ โดยบางแบรนด์มีการสร้างแบรนด์ที่คงเส้นคงวาและเป็นที่จดจำมากกว่าศตวรรษ

แบรนด์แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ แบรนด์ของบริษัท/องค์กร แบรนด์สินค้า และแบรนด์ส่วนบุคคลซึ่งนำไปปรับใช้กับบุคคล กฎของการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์นำไปปรับใช้ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงประเภทแบรนด์ ตอนนี้เรารู้แล้วว่าแบรนด์คืออะไร ต่อไปเราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับวิธีการสร้างกลยุทธ์การตลาดสำหรับแบรนด์กัน
ดาว


การตลาดเพื่อสร้างแบรนด์คืออะไร

การตลาดเพื่อสร้างแบรนด์เป็นกระบวนการในการสร้างและเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค แทนที่จะเน้นที่แต่ละสินค้าหรือบริการแต่ละอย่าง แต่การตลาดเพื่อสร้างแบรนด์จะโฆษณาทุกสิ่งในภาพรวมของแบรนด์โดยใช้สินค้าและบริการเป็นจุดพิสูจน์ที่สนับสนุนคำมั่นสัญญาของแบรนด์ เป้าหมายของการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์คือการสร้างมูลค่าของแบรนด์ ซึ่งก่อให้เกิดมูลค่าของบริษัทในที่สุด

ช่องทางที่ใช้ได้สำหรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างแบรนด์เป็นช่องทางเดียวกับที่บริษัทสามารถใช้สำหรับกิจกรรมทางการตลาดสินค้า เช่น การโฆษณาทางดิจิทัล ทางโซเชียล และการค้นหาที่เสียค่าใช้จ่าย กลยุทธ์ที่ดีคือการใช้ช่องทางต่าง ๆ ร่วมกัน เพื่อสร้างส่วนผสมของสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ยกตัวอย่างเช่น นักการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์อาจใช้กลยุทธ์การโฆษณาแบรนด์เสริมด้วยการดำเนินการทางการตลาดด้วยอีเมลและเนื้อหา เพื่อผลักดันให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์และการเข้าถึงลูกค้าที่มีศักยภาพในพื้นที่ดิจิทัลอันหลากหลาย แต่เมื่อต้องตัดสินใจเลือกข้อความที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมในพื้นที่เหล่านี้ เราต้องพิจารณาคุณลักษณะของแบรนด์เป็นลำดับแรก


อะไรคือคุณลักษณะของแบรนด์

เช่นเดียวกับคนที่มีการผสมผสานลักษณะเฉพาะตัวของบุคลิกภาพในรูปแบบต่าง ๆ แบรนด์ก็มีคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่นเดียวกัน คุณลักษณะเป็นตัวบ่งชี้ที่ผู้บริโภคมองเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ซึ่งอาจรวมถึง ชื่อและแท็กไลน์ สี หรือแม้กระทั่งเพลงหรือเสียงที่มักจะเกี่ยวข้องกับแบรนด์ นอกจากนี้คุณลักษณะยังอาจหมายถึงความรู้สึกที่แบรนด์ทำให้เกิดขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น ‘ความรู้สึก’ จะเป็นคุณลักษณะที่รวมถึง ความเป็นของแท้ เป็นนวัตกรรม ที่เชื่อถือได้ มีความซื่อสัตย์ หรือมีความโปร่งใส


คุณค่าของแบรนด์คืออะไร

คุณค่าของแบรนด์ เป็นมูลค่าแบรนด์ของบริษัท หรือเป็นตัวชี้วัดการรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ คุณค่าของแบรนด์ที่แข็งแกร่งนั้นเกี่ยวข้องกับการที่ผู้บริโภครู้จักแบรนด์ดีเพียงใด ความชอบของพวกเขาที่มีต่อแบรนด์นี้มากกว่าแบรนด์อื่น ระดับการเชื่อมต่อกับแบรนด์ และระดับความภักดีต่อแบรนด์ คุณค่าของแบรนด์ที่แข็งแกร่งจะเปิดกว้างให้แบรนด์สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมและขยายธุรกิจของพวกเขาด้วยการสนับสนุนจากฐานผู้บริโภคที่มีความภักดี

การวัดคุณค่าของแบรนด์ทำได้โดยการเปรียบเทียบการรับรู้ของแบรนด์ ความภักดีที่มีต่อแบรนด์ ความชื่นชอบ และเมทริกซ์ทางการเงิน

    การรับรู้ของแบรนด์ เป็นตัวกำหนดว่าจะมีผู้บริโภคจำนวนเท่าใดที่รู้จักแบรนด์ และมีการวัดผล ผ่านการสำรวจความคิดเห็นและกลุ่มสนทนา เครื่องมือรับฟังจากโซเชียล ตลอดจนข้อมูลเชิงลึกของการค้นหาและจำนวนการเข้าชมของเว็บ
    ความภักดีต่อแบรนด์ วัดได้โดยการใช้ข้อมูลเชิงลึกด้านพฤติกรรมการซื้อ เช่น พฤติกรรมการซื้อซ้ำและระยะห่างระหว่างการซื้อแต่ละครั้ง
    ความชื่นชอบในแบรนด์สินค้า วัดจากข้อมูลเชิงลึก เช่น เมทริกซ์ความตั้งใจซื้อและการสำรวจความคิดเห็น
    เมทริกซ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มยอดขายเป็นผลลัพธ์มาจากแคมเปญการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์

การที่จะสร้างคุณค่าของแบรนด์ที่แข็งแกร่ง การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคให้แน่นแฟ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ


ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคคืออะไร

ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค หรือที่เรียกว่าความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคหรือความสัมพันธ์ของแบรนด์ คือการที่แบรนด์กับผู้บริโภคมีความเชื่อมต่อกันได้ดีเพียงใด เป็นการเชื่อมต่อกันอย่างแน่นแฟ้นหรืออ่อนแอ เป็นการเชื่อมต่อกันในแง่บวกหรือแง่ลบ ผู้บริโภคมีการเชื่อมต่อกับแบรนด์เพราะการใช้งาน หรือลงทุนกับแบรนด์เพราะอารมณ์ความรู้สึก การเชื่อมต่อกับแบรนด์ที่ดีที่สุดจะมีความแน่นแฟ้น เป็นไปในเชิงบวก และฝังรากลึกทางอารมณ์ นี่คือการเชื่อมต่อที่ช่วยเปลี่ยนผู้ซื้อจากผู้ซื้อเพียงครั้งเดียวเป็นผู้สนับสนุนแบรนด์ตลอดชีวิต


เหตุใดการสร้างแบรนด์จึงมีความสำคัญ

การสร้างแบรนด์อาจมีความสำคัญมากขึ้นกว่าที่เคยเพราะตลาดมีความอิ่มตัวมากขึ้น และการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคอย่างแท้จริงทำได้ยากขึ้น การสร้างแบรนด์ช่วยให้ บริษัทสามารถบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตนและยกระดับการรับรู้โดยการให้สิ่งที่ลูกค้าเชื่อมั่น ซึ่งจะจุดประกายความสนใจและเชิญชวนให้ลูกค้าค้นหา, เรียนรู้, และสร้างความสัมพันธ์ที่น่าจดจำกับแบรนด์ของพวกเขา แทนที่จะเป็นข้อมูลจำเพาะและคุณลักษณะ แต่การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่บริษัทมีจุดยืนว่าเราคือใครที่เป็นหัวใจสำคัญ การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีเกี่ยวกับการสนับสนุนบริษัท และการสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์ หมายถึง การที่แบรนด์สามารถสร้างความประทับใจในระยะยาวซึ่งช่วยส่งเสริมการเติบโตและทำให้เกิดความภักดีของลูกค้าในระยะยาว


การสร้างกลยุทธ์แบรนด์

กลยุทธ์แบรนด์ คือแผนแม่บทที่บริษัทต้องปฏิบัติตามเพื่อที่จะพัฒนาแบรนด์ของตนเอง กลยุทธ์แบรนด์ที่ดีที่กำหนดเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ทุกกลยุทธ์แบรนด์ควรมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้


งานวิจัย

กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของบริษัทจะต้องมีเหตุผลรองรับทางด้านการวิจัยที่แสดงภาพรวมของการแข่งขันและวิธีการที่แบรนด์สามารถแก้ปัญหาเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครภายในบริษัท วิธีนี้จะช่วยให้แบรนด์กำหนดเป้าหมายที่เป็นจริงสำหรับการเจริญเติบโตได้และเข้าใจว่าแบรนด์ระดับใกล้เคียงมีการวางตำแหน่งแบรนด์อย่างไร


เป้าหมายและวัตถุประสงค์

เป้าหมายและวัตถุประสงค์รวมถึงแบรนด์ที่ตรวจวัดได้และเมทริกซ์ทางการตลาด เช่นเดียวกับเป้าหมายของแบรนด์ที่ครอบคลุม คำมั่นสัญญาของแบรนด์คืออะไร อะไรคือประสบการณ์ที่ผู้บริโภคสามารถคาดหวังได้ต่อการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ทุกครั้ง การทำงานย้อนกลับและการตอบคำถามเหล่านี้ก่อนจะช่วยบริษัทกำหนดว่า พวกเขาเป็นใคร และวัตถุประสงค์ในการให้บริการผู้บริโภคคืออะไร


คำจำกัดความของกลุ่มเป้าหมาย

ทุกแบรนด์และกลยุทธ์การตลาดควรรวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนโดยอิงตามข้อมูลภายในและภายนอก พัฒนากลุ่มผู้ซื้อ ซึ่งแทนตัวตนของผู้บริโภคในอุดมคติ โดยรวมถึงลักษณะข้อมูลทางประชากรศาสตร์และข้อมูลทางพฤติกรรม เพื่อช่วยเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาน้ำเสียงของแบรนด์ การซื้อสื่อ และกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม


สร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์

เมื่อพูดถึงการสร้างแบรนด์ อัตลักษณ์จึงหมายถึงทุกองค์ประกอบของการออกแบบที่ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างภาพของแบรนด์ที่มองเห็นได้ชัดเจน ซึ่งรวมถึงชื่อ โลโก้ แท็กไลน์ แถบสี แบบอักษร และลักษณะรูปภาพ เอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ชัดเจนและสอดคล้องก่อให้เกิดการรับรู้ที่เพิ่มขึ้น
การขยาย


กำหนดการส่งข้อความและการวางตำแหน่ง

ข้อความที่แบรนด์จะใช้เพื่อตอกย้ำคำมั่นสัญญาของแบรนด์คืออะไร แบรนด์จะวางตำแหน่งอย่างไรเมื่อเทียบกับแบรนด์ระดับเดียวกัน กำหนดวิธีการส่งข้อความทั้งภายในและภายนอกแบรนด์ โดยภายในจะมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารกับพนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และภายนอกมุ่งเน้นที่การสื่อสารกับผู้บริโภค ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้กำหนดพันธกิจ คำชี้แจงวิสัยทัศน์ ค่านิยม และคำประกาศการวางตำแหน่งแบรนด์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ทำ กลุ่มเป้าหมาย และวิธีการทำให้บรรลุเป้าหมายตามคำมั่นสัญญาของแบรนด์ เมื่อได้ทำอย่างเหมาะสม องค์ประกอบของการเล่าเรื่องแบรนด์เหล่านี้จะยังคงอยู่ในใจของลูกค้าได้นานกว่าความทรงจำของสินค้าแต่ละชิ้นที่พวกเขาซื้อ


พัฒนาแนวทางของแบรนด์

แนวทางของแบรนด์ คือโครงร่างที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการใช้และไม่ใช้องค์ประกอบของแบรนด์เพื่อความสอดคล้องกันในทุกภาคส่วน แนวทางของแบรนด์จะอธิบายถึงน้ำเสียงและโทนสีของแบรนด์ โดยเน้นที่รูปแบบรูปภาพ ซึ่งรวมถึงแนวทางของสไตล์เนื้อหา และการกำหนดรูปแบบการใช้โลโก้และแบบอักษรที่ถูกต้อง แนวทางของแบรนด์เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของกลยุทธ์การจัดการแบรนด์และการตลาดของแบรนด์ เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยให้บริษัทสามารถเปิดตัวแบรนด์ออกไปอย่างกว้างขวาง ด้วยการสร้างของทุกคนจากชุดเครื่องมือเดียวกัน นอกจากนี้ยังรวมถึงคลังแอสเซทของแบรนด์ ที่นักการตลาดสามารถดึงแอสเซทของแบรนด์ที่อนุมัติแล้วไปใช้งานได้
ปฏิทิน


ไทม์ไลน์การเปิดตัว

กลยุทธ์การตลาดในการสร้างแบรนด์ควรรวมถึงไทม์ไลน์ในการเปิดตัว รวมทั้งรายละเอียดว่า องค์ประกอบต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์เสริมและแคมเปญการโฆษณาดิจิทัลที่ช่วยสนับสนุนจะเปิดตัวตอนไหน โปรดจำไว้ว่า ถ้านี่เป็นการรีแบรนด์ ทุกอย่างไม่ว่าลายเซ็นอีเมล เนื้อหาทางโซเชียล แม่แบบจดหมายข่าว หรือป้ายกำกับ จะต้องมีการอัปเดตด้วย


การตรวจวัดแบรนด์

เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีเมทริกซ์และวิธีการโดยละเอียดที่บริษัทจะสามารถติดตามและวัดผลความสำเร็จของแบรนด์ได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว วัดผลสิ่งต่าง ๆ เช่น ความพึงพอใจของแบรนด์ผ่านดัชนีความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้า ซึ่งจะวัดความภักดีและความกระตือรือร้นของลูกค้า คะแนนความพึงพอใจของลูกค้า การรู้จักและการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ ความเกี่ยวข้องของแบรนด์ และการสร้างความแตกต่าง เพื่อช่วยในการตรวจวัดผลดังกล่าว เมทริกซ์ลูกค้าใหม่ของแบรนด์ ของ Amazon Ads จะช่วยให้ผู้โฆษณาระบุกลยุทธ์ที่สามารถสร้างลูกค้าเพิ่มขึ้นและการเติบโตทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพบน Amazon ตามที่ Akama Davies ผู้อำนวยการฝ่ายโซลูชันและนวัตกรรมระดับโลกของ Xaxis กล่าวว่า "การตลาดเพื่อสร้างแบรนด์จำเป็นต้องมีเมทริกซ์ที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ การใช้ข้อมูลเชิงลึกสามารถทำให้กิจกรรมการสร้างแบรนด์ทั้งหมดของคุณวัดผลได้ มีส่วนสำคัญ และบูรณาการได้มากขึ้น”1



การตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์คืออะไร อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/