ผู้เขียน หัวข้อ: 9 เหตุผลที่การสร้างแบรนด์ต้องการ Podcast  (อ่าน 117 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 510
    • ดูรายละเอียด
9 เหตุผลที่การสร้างแบรนด์ต้องการ Podcast
« เมื่อ: วันที่ 14 ธันวาคม 2023, 23:38:33 น. »
ปัจจุบันธุรกิจหลายประเภทมีพอดคาสต์เพื่อดึงดูดผู้ชมเป้าหมายและสร้างการเชื่อมต่อที่สร้างความภักดีต่อแบรนด์ เพราะ Podcast คือรูปแบบของเนื้อหาที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำงานได้ดีเป็นพิเศษ จากผลการศึกษาล่าสุดของ BBC Global News พบว่าพอดคาสต์มีประสิทธิภาพมากกว่าโฆษณาทางวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งมีส่วนทำให้การรับรู้ถึงแบรนด์สูงขึ้น 89% นอกจากนี้ การกล่าวถึงแบรนด์ระหว่างพอดคาสต์ยังโดดเด่นกว่าเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งมีอัตราการมีส่วนร่วมที่สูงขึ้น 16% และความตั้งใจในการซื้อที่สูงขึ้น 14% ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูเคล็ด (ไม่) ลับที่สำคัญ ที่จะช่วยให้คุณสร้างแบรนด์ด้วยพอดคาสต์ให้ประสบความสำเร็จกันครับ

Podcast กับการสร้างแบรนด์
ในตลาดปัจจุบัน การทำให้ผู้คนซื้อจากแบรนด์ของคุณไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายอีกต่อไป และแน่นอนการเพิ่ม Conversion Rate และ ยอดขายเป็นเรื่องดีเสมอ แต่การสร้างแบรนด์ของคุณ ตลอดจนการลงทุนในแบรนด์และสร้างชุมชนที่ภักดีต่อแบรนด์ต่างหากที่เป็นคุณค่าที่แท้จริง กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้คนไม่ได้ต้องการแค่เพียงการซื้อจากธุรกิจอีกต่อไป ดังนั้นความสำคัญของเอกลักษณ์ของแบรนด์ ตลอดจนเรื่องราวของแบรนด์ และความโปร่งใสของแบรนด์คือสิ่งสำคัญ
 
เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ มีหลายวิธีที่ธุรกิจสามารถเพิ่มความพยายามในการสร้างแบรนด์ได้ อาทิ โซเชียลมีเดีย การตลาดโดยใช้ Influencer และความร่วมมือกับแบรนด์ เป็นต้น อีกทางเลือกหนึ่งคือการพัฒนากลยุทธ์เนื้อหาพอดคาสต์ การ Podcasting เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ธุรกิจจำนวนมากใช้เพื่อยกระดับแบรนด์ของตน ซึ่งหากดำเนินการได้ดีก็ย่อมเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการโปรโมทสินค้าหรือบริการที่จะช่วยดึงดูดและสร้างโอกาสในการขายใหม่ นำไปสู่การปรับปรุงอัตรา Conversion โดยรวม และเพิ่มยอดขาย เพิ่มผู้ชมที่ภักดี ที่พร้อมทุ่มเทและลงทุนกับแบรนด์ ไปจนถึงเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
 
สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ พอดคาสต์สำหรับการสร้างแบรนด์ คือ พอดคาสต์ที่สร้างขึ้นโดยธุรกิจเพื่อพยายามสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในอุดมคติ พวกเขาอาจต้องการเพิ่มยอดขาย โปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่ ปรับปรุงการตลาดเนื้อหา หรือเพียงแค่ทำให้แบรนด์เติบโต ซึ่งหากทำได้ดีกลยุทธ์เนื้อหาพอดคาสต์ที่ประสบความสำเร็จจะช่วยเพิ่มอำนาจในอุตสาหกรรมของแบรนด์ในทุกด้าน เราจะสำรวจประโยชน์ของการมีกลยุทธ์เนื้อหาพอดคาสต์ พร้อมดูว่าพอดคาสต์จะสามารถขับเคลื่อนการเติบโตและประสิทธิภาพของแบรนด์ได้อย่างไร ตลอดจนอนาคตของอุตสาหกรรมจะเป็นอย่างไรต่อไปครับ


9 เหตุผลที่แบรนด์ต้องการ Podcast
ตอนนี้เราได้ทราบแล้วว่าพอดคาสต์ที่มีแบรนด์เป็นอย่างไร ต่อไปมาดูเหตุผลหลัก 9 ประการ ว่าทำไมธุรกิจของคุณถึงต้องการพอดคาสต์ครับ
 
1. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ชม
เสียงของคุณเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นส่วนตัวกับผู้ชมของคุณได้มากกว่าเนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษร มันสามารถสร้างความไว้วางใจซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการขายสินค้าหรือบริการในตอนแรกและช่วยสร้างความภักดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเปิดเผยและซื่อสัตย์
 
2. ยกระดับโปรไฟล์แบรนด์ของคุณ
การมีกลยุทธ์พอดคาสต์เป็นโอกาสในการเตือนผู้ชมให้นึกถึงชื่อแบรนด์ของคุณตลอดจนสิ่งที่คุณขายหรือโปรโมต ยกตัวอย่างเช่น การใส่โลโก้ของคุณในอาร์ตเวิร์คพอดคาสต์จะทำหน้าที่เสมือนการพยักหน้าเล็กน้อยให้กับแบรนด์ของคุณ เช่นเดียวกับการนำเสนอแบรนด์ที่สั้นและกระฉับกระเฉงในบทนำในพอดคาสต์ทุกตอนของคุณ พอดคาสต์เปิดโอกาสให้คุณได้บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ของคุณให้ผู้ฟังฟัง ดังนั้นการสร้างความโปร่งใสเกี่ยวกับที่มาของธุรกิจของคุณและคุณค่าที่คุณยึดมั่นจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการสร้างลูกค้าที่ทุ่มเท หากลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขารู้จักคุณอย่างแท้จริงในฐานะแบรนด์ พวกเขาก็จะยินดีรับฟังคุณมากขึ้น
 
3. ผู้ชมสามารถฟังตอนต่างๆ ได้ในขณะเดินทาง
ข้อได้เปรียบที่สำคัญของพอดคาสต์ คือ ตอนต่างๆ นั้นดาวน์โหลดและฟังได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม หมายความว่าพวกเขาไม่ต้องผูกติดกับหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อมีส่วนร่วม พวกเขาสามารถออกไปทำธุระ ไปโรงเรียน หรือเพียงแค่เดินเล่น และแทบไม่ต้องพยายามฟังตอนของพอดแคสต์ และเมื่อดาวน์โหลดแล้วก็สามารถเล่นซ้ำได้ทุกเมื่อ สิ่งนี้จะเพิ่มการรักษาผู้ฟัง นอกจากนี้ ใครก็ตามที่ติดตามพอดคาสต์ของคุณจะได้รับตอนล่าสุดที่ดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติไปยังอุปกรณ์ของพวกเขา
 
4. Podcast ช่วยสร้างการมีส่วนร่วม (ถ้าทำได้ดี)
คำพูดสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สดชื่นจากการอ่านเนื้อหาออนไลน์ และพอดคาสต์ที่มีการนำเสนอแบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ได้ นอกจากนี้ยังใช้เป็นวิธีพูดคุยกับผู้ชมแบบโต้ตอบที่ช่วยให้คุณรู้จักพวกเขาดีขึ้นและสร้างบทสนทนาที่ยั่งยืนกับพวกเขา
 
5. Podcast เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์
การทำให้ผู้คนมาที่เว็บไซต์แบรนด์ของคุณอาจเป็นส่วนที่ยากที่สุดในกระบวนการขาย โชคดีที่กลยุทธ์เนื้อหาพอดคาสต์ที่ดีช่วยคุณได้ พอดคาสต์สามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์และดึงดูดผู้ชมจำนวนมากขึ้นมายังแพลตฟอร์มออนไลน์ของคุณได้ในหลากหลายวิธี อาทิ พูดถึงเว็บไซต์ของคุณและข้อเสนอต่างๆ ในทุกตอน รวมลิงก์เว็บไซต์ในคำอธิบายตอน ถอดเสียงพอดคาสต์ของคุณและโพสต์เป็นบทความบล็อกบนเว็บไซต์ของคุณเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ SEO หรือการสร้างเนื้อหาที่แชร์ได้ เป็นต้น
 
6. ยอดขายที่เพิ่มขึ้น & การแปลงที่เพิ่มขึ้น
บางทีอาจเป็นประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งในการเริ่มต้นพอดคาสต์ในการสร้างแบรนด์ การสร้างพอดคาสต์จะนำไปสู่ยอดขายและคอนเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น หากคุณสามารถทำให้ผู้ฟังของคุณไว้วางใจได้ คุณก็มีแนวโน้มที่จะขายได้มากขึ้น ซึ่งการอยู่หลังไมโครโฟน ตลอดจนการโต้ตอบกับลูกค้าอย่างจริงใจ คือ กุญแจสำคัญในการสร้างความไว้วางใจนั้น
 
7. ช่องทางเพิ่มเติมของรายได้
เมื่อพอดคาสต์ของคุณเริ่มได้รับความสนใจและได้รับความนิยม แน่นอนว่าคุณย่อมมีโอกาสที่จะสร้างรายได้จากมัน หากคุณสามารถนำเสนอเนื้อหาที่ดึงดูดใจเป็นประจำแก่ผู้ชมที่ภักดี คุณจะเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้จากตอนต่างๆ ผ่านการสนับสนุน  การขายสินค้า การสมัครสมาชิกเนื้อหาพรีเมียม หรือการตลาดแบบพันธมิตร เป็นต้น
 
8. Podcast ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
การบริโภคคอนเทนต์เสียงแบบดิจิทัลนั้นเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และตอนนี้เป็นที่นิยมมากขึ้นกว่าเดิม พอดคาสต์เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนวิวัฒนาการนี้ และจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ถูกสังเกตโดยนักการตลาดและผู้ลงโฆษณา เป็นที่ชัดเจนว่าแบรนด์ต่างๆ จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ต่างจับใจความได้ว่าเสียงนำเสนอบรรยากาศส่วนตัวที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งผู้คนสามารถเชื่อมต่อกับแบรนด์ต่างๆ ได้ การมองข้ามสิ่งนี้เมื่อพูดถึงแบรนด์ของคุณเอง หมายถึงการพลาด
 
9. Podcast อิ่มตัวน้อยกว่าเนื้อหาประเภทอื่น
ปัจจุบันเนื้อหาเสียงสามารถสร้างความโดดเด่น และดึงดูดความสนใจของผู้ชมเป้าหมายได้ดีกว่าสื่ออื่นๆ เนื่องจาก ปัจจุบัน มีบล็อก 600 ล้านบล็อก ช่อง YouTube 51 ล้านช่อง แต่มีคนทำพอดคาสต์เพียง 4 ล้านรายการเท่านั้น อย่างไรก็ตามสถานการณ์นี้จะไม่คงอยู่ตลอดไป เนื่องจากการแข่งขันกำลังร้อนระอุอยู่แล้ว และคาดว่า "ทุกแบรนด์จะมีพอดคาสต์ในเร็วๆ นี้ เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า



9 เหตุผลที่การสร้างแบรนด์ต้องการ Podcast อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/